நவராத்திரி 2023: துர்கா தேவியின் ஒன்பது இரவுகள்
நவராத்திரி என்பது சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி இந்தியா முழுவதும் கொண்டாடப்படும் மிகப்பெரிய மற்றும் நீண்ட இந்து பண்டிகைகளில் ஒன்றாகும். வருடத்திற்கு ஐந்து முறை வெவ்வேறு பருவங்களில் அனுசரிக்கப்படும் மகிழ்ச்சியான சந்தர்ப்பம் இது.
அனைத்து நவராத்திரிகளும் மத முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக இருந்தாலும், இலையுதிர்காலத்தில் சாரதா நவராத்திரியும் வசந்த காலத்தில் சைத்ரா நவராத்திரியும் மிக முக்கியமானதாகக் கருதப்படுகிறது.
இந்து தெய்வத்திற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்ட ஒன்பது பக்தி இரவுகளில் பக்தர்கள் விரதம் கடைப்பிடித்து, பூஜை செய்து, மா துர்காவின் ஆசீர்வாதத்தைப் பெறுகிறார்கள்.
நவராத்திரி பண்டிகையின் போது பக்தர்கள் அதிக அளவில் வருகை தருவதால், இந்திய நகரங்கள் முழுவதும் கோயில்கள் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. உலகெங்கிலும் உள்ள இந்திய சமூகத்தினரிடையே திருவிழா மிகவும் பிரபலமானது.
நவராத்திரிக்காக மக்கள் ஆவலுடன் காத்திருக்கிறார்கள், பூஜை, கொண்டாட்டங்கள் மற்றும் உண்ணாவிரதம் இருந்து தொடர்ந்து ஒன்பது நாட்கள் இந்திய கிராமங்கள் மற்றும் நகரங்களில் பெரிய கொண்டாட்டங்களுடன்.
துர்கா தேவி சக்தியின் சின்னம். ஒன்பது பகல் மற்றும் ஒன்பது இரவுகள் நீடித்த சிலுவைப் போரில் மகிஷாசுரன் என்ற தீய அரக்கனைக் கொன்றதற்காகக் கொண்டாடப்படும் தேவி அவள்.
கதை கூறுவது போல், மகிஷாசுரன் பிரம்மாவால் அழியாத தன்மையைப் பெற்றார். அவரை ஒரு பெண்ணால் மட்டுமே கொல்ல முடியும். அவரைப் பொறுத்தவரை, பெண்கள் பலவீனமானவர்கள், அவர் ஒரு கடவுளைப் போல ஒருபோதும் இறக்க மாட்டார் என்ற நம்பிக்கை அவருக்கு இருந்தது. இந்த ஆசீர்வாதத்தைப் பயன்படுத்திக் கொண்டு, அவனும் அவனது ஆட்களும் பூமியில் உள்ள மக்களைத் தாக்கத் தொடங்கினர்.
எந்த கடவுளும் அவரைக் கொல்ல முடியாது. இதற்குப் பிறகு, பிரம்மா, விஷ்ணு மற்றும் சிவன் ஆகியோர் மகிஷாசுரனைக் கொல்ல விதிக்கப்பட்ட சக்திவாய்ந்த பெண்ணான துர்கா தேவியை உருவாக்க முடிவு செய்தனர். பல்வேறு ஆயுதங்களுடன், இறுதியில் மகிஷாசுரன் எருமை வடிவில் இருந்தபோது அவனை வென்றாள். இது நவராத்திரியை தீமைக்கு எதிரான நன்மையைக் கொண்டாடுகிறது.
திருவிழாவின் போது வழிபடும் துர்கா தேவியின் ஒன்பது வடிவங்கள்:
நாள் 1 – ஷைலபுத்ரி:
பிரதிபதா எனப்படும் நவராத்திரியின் முதல் நாளில், ஷைலபுத்ரி வழிபடப்படுகிறது. அவள் பார்வதியின் அவதாரம் மற்றும் மகாகாளியின் நேரடி அவதாரமாகக் கருதப்படுகிறாள். ஷைலபுத்ரி ஹேமாவதி என்றும் அழைக்கப்படுகிறது மற்றும் சதியின் (சிவனின் முதல் மனைவி) மறு அவதாரமாகக் கருதப்படுகிறது.
நாள் 2 – பிரம்மச்சாரிணி:
நவராத்திரியின் இரண்டாம் நாளில், த்விதியா என்று அழைக்கப்படும், பிரம்மச்சாரிணி தேவி வழிபடப்படுகிறார். அவள் பார்வதியின் மற்றொரு அவதாரம் மற்றும் விடுதலை அல்லது மோட்சத்திற்காகவும், அமைதி மற்றும் செழிப்புக்காகவும் வழிபடப்படுகிறாள். இந்த நாளின் வண்ணக் குறியீடு பச்சை மற்றும் சில நேரங்களில் அமைதியை சித்தரிக்கும் ஆரஞ்சு நிறம் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
நாள் 3 – சந்திரகாண்டா:
நவராத்திரியின் மூன்றாவது நாளில், திரிதியை என்று அழைக்கப்படும், சந்திரகாண்டா வழிபாடு செய்யப்படுகிறது. அவள் அழகின் உருவகம் மற்றும் வீரத்தின் அடையாளமும் கூட. நாளின் நிறம் சாம்பல், இது ஒரு துடிப்பான நிறம் மற்றும் அனைவரின் மனநிலையையும் உற்சாகப்படுத்தும். சிவனை மணந்த பிறகு, பார்வதி தன் நெற்றியை அர்த்தசந்திரத்தால் (ஒளி அரை நிலவு) அலங்கரித்ததால் சந்திரகாண்டா என்ற பெயர் வந்தது.
நாள் 4 – கூஷ்மாண்டா:
சதுர்த்தி எனப்படும் நவராத்திரியின் நான்காவது நாளில், கூஷ்மாண்டா தேவி வழிபடப்படுகிறார். அவள் பிரபஞ்சத்தின் படைப்பு சக்தி என்று நம்பப்படுகிறது மற்றும் பூமியில் தாவரங்களின் கொடையுடன் தொடர்புடையது, எனவே, நாளின் நிறம் ஆரஞ்சு.
நாள் 5 – ஸ்கந்தமாதா:
பஞ்சமி எனப்படும் நவராத்திரியின் ஐந்தாம் நாளில், ஸ்கந்தமாதா வழிபடப்படுகிறார். அவள் ஸ்கந்தாவின் (அல்லது கார்த்திகேயா) தாய். அவள் ஒரு மூர்க்கமான சிங்கத்தின் மீது சவாரி செய்வதாகவும், நான்கு கைகளுடன், தன் குழந்தையைப் பிடித்தபடியும் சித்தரிக்கப்படுகிறாள்.
நாள் 6 – காத்யாயனி:
நவராத்திரியின் ஆறாம் நாள், ஷஷ்டமி எனப்படும், காத்யாயனி வழிபாடு செய்யப்படுகிறது. போர் தெய்வம் என்று அழைக்கப்படும் அவர், தேவியின் மிகவும் வன்முறை வடிவங்களில் ஒன்றாகக் கருதப்படுகிறார். இந்த அவதாரத்தில், காத்யாயனி சிங்கத்தின் மீது ஏறி நான்கு கைகளை உடையவள். அவள் பார்வதி, மகாலட்சுமி, மஹாசரஸ்வதியின் வடிவம்.
நாள் 7 – காளராத்திரி:
சைத்ரா நவராத்திரியின் ஏழாவது நாளில், துர்கா தேவியின் உக்கிரமான வடிவமாக நம்பப்படும் கல்ராத்ரி தேவியை வழிபடுவதில் கவனம் செலுத்தப்படுகிறது. அவள் எல்லா தீய சக்திகளையும் அழித்து உலகிற்கு அமைதியையும் நேர்மறையையும் கொண்டு வருகிறாள் என்று கூறப்படுகிறது. இந்நாளில் பக்தர்கள் விரதமிருந்து வழிபாடு செய்கின்றனர்.
நாள் 8 – மகாகௌரி:
அஷ்டமி என்றும் அழைக்கப்படும் எட்டாவது நாளில், அழகான மற்றும் அமைதியான தேவியாக சித்தரிக்கப்பட்ட மகாகௌரி தேவியை வழிபடுவது முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது. அவள் அமைதி, புத்திசாலித்தனம் மற்றும் தூய்மையின் சின்னமாக நம்பப்படுகிறாள். பக்தர்கள் அவளுக்கு வெண்ணிற ஆடைகள் மற்றும் பூக்களைச் சமர்ப்பித்து, அமைதியான வாழ்க்கைக்காக அவளது ஆசிகளைப் பெறுகிறார்கள்.
நாள் 9 – சித்திதாத்ரி:
இறுதியாக, நவமி என்று அழைக்கப்படும் ஒன்பதாம் நாளில், அனைத்து சித்திகளையும் (தெய்வீக சக்திகள்) கொண்டிருப்பதாக நம்பப்படும் சித்திதாத்ரி தேவியின் வழிபாட்டுடன் கொண்டாட்டங்கள் முடிவடைகின்றன, மேலும் அவரது பக்தர்களுக்கு செழிப்பு, வெற்றி மற்றும் மகிழ்ச்சியுடன் ஆசீர்வதிப்பார். இது கஞ்சக் பூஜையின் நாளாகும், அங்கு இளம் பெண்களை தெய்வ வடிவங்களாக வணங்கி உணவு மற்றும் பரிசுகள் வழங்கப்படுகின்றன.